CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1. Todocabi là gì?

Todocabi là Tớ đố cậu biết- Một sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các thảo luận xã hội về các vấn đề về thuế và ngân sách nhà nước (NSNN).
Todocabi 2015 vận động cho khuyến nghị nhằm thúc đẩy minh bạch trong chi tiêu NSNN. Bạn có thể thăm lại Todocabi 2015 tại đây
Năm nay, Todocabi 2018 bàn luận về đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính.

2.Bối cảnh của Todocabi 2018

Thuế đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo vận hành của nhà nước. Không có nguồn thu nào bền vững và ổn định như thuế. Ở Việt Nam, nếu không kể nguồn thu từ dầu thô, thuế đóng góp 90% tổng thu ngân sách.

Tuy nhiên, giai đoạn sau 2018, nguồn thu thuế tại Việt Nam đang tiềm ẩn nhiều rủi ro và có nguy cơ suy giảm. Việt Nam là một nước tích cực tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với các nước trên thế giới. Việt Nam cũng đã và đang là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Như vậy, khi các cam kết trong WTO và các FTA trong và ngoài khu vực hoàn thành cắt giảm thuế nhập khẩu theo cam kết, dự kiến nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ các hoạt động xuất nhập khẩu sẽ giảm.

Ngoài ra, sức ép từ vấn đề nợ công và thâm hụt ngân sách của Việt Nam do bị ảnh hưởng từ lãng phí trong đầu tư, kỷ luật ngân sách kém ngày càng gây áp lực tới việc đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước bền vững cho việc vận hành Nhà nước.

Trước sức ép tăng nguồn thu để đáp ứng cho nhu cầu chi tiêu, Bộ Tài chính đã buộc phải nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung các luật thuế để mở rộng cơ sở thuế. Từ năm 2017 cho đến đầu năm 2018, Bộ Tài chính đã nhiều lần đưa các kiến nghị về việc tăng thuế suất với nhiều sắc thuế ví dụ như phương án tăng thuế Giá trị gia tăng từ mức 10% lên 12%; đề xuất tăng thuế Bảo vệ môi trường với xăng, dầu; xây dựng dự thảo đánh thuế Tài sản...

TODOCABI tin rằng, chúng ta, với tư cách là công dân Việt Nam, có quyền và trách nhiệm bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề thu-chi của nhà nước bởi cuối cùng thì ngân sách nhà nước cũng là tiền thuế của chúng ta mà ra. Tiếng nói của chúng ta càng mạnh mẽ, càng chí lý thì khả năng tạo ra tác động của chúng ta càng lớn!

3.Khuyến nghị của Todocabi 2018

Thuế không chỉ là tiền, thuế còn thể hiện niềm tin của người dân vào Nhà nước.

Để người dân tin tưởng ủng hộ đề xuất tăng thuế, Chính phủ phải đảm bảo được sự hợp lý, minh bạch của các khoản chi tiêu Chính phủ. Chính sách thuế phải đảm bảo công bằng, giảm thiểu gánh nặng thuế cho người dân và tránh gây ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế, xã hội.

Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong.

4.Cách Todocabi 2018 làm việc

Sản xuất hoặc sưu tầm các sản phẩm minh họa kiến thức liên quan đến thuế và sự công bằng khi đánh thuế, sự minh bạch- hiệu quả của chi tiêu ngân sách.

Thúc đẩy thảo luận xung quanh vấn đề thuế

Trong các dịp phù hợp và cần thiết, Todocabi tập hợp ý kiến của độc giả (thông qua hình thức vote) về một khuyến nghị có tính thời sự nào đó.

5.Những ai thực hiện dự án này?

Todocabi 2018 thuộc kế hoạch nâng cao nhận thức về thuế của Liên Minh Công Bằng Thuế, với sự hỗ trợ của tổ chức Oxfam.

Liên Minh Công Bằng Thuế là tập hợp các tổ chức, chuyên gia chia sẻ tầm nhìn thúc đẩy công bằng xã hội và vì một Việt Nam phát triển bền vững, thông qua các chính sách thuế, ngân sách được xây dựng một cách minh bạch, giải trình, công bằng và bình đẳng.

Thành viên của Liên Minh Công Bằng Thuế gồm

Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR)

Trung tâm Hỗ trợ giáo dục và Nâng cao năng lực cho phụ nữ (CEPEW)

Nhóm làm truyền thông xã hội về các vấn đề công bằng thuế Todocabi

6.Tôi cần làm gì để tham gia chiến dịch?

Xem, vote và chia sẻ chiến dịch cho bạn bè của bạn.

7. Định hướng hoạt động chính của Liên minh Công bằng Thuế Việt Nam trong năm 2018 - 2020

Với cách đánh giá về bối cảnh và cơ hội vận động chính sách như trên, trong giai đoạn tháng 2018-2020, Liên Minh dự kiến thực hiện các mảng hoạt động/ vận động chính sách chính như sau:

Xin chào, chúng tôi cần bạn đăng nhập vào facebook để có thể gửi ý kiến.
Đây là một nỗ lực của chúng tôi để hạn chế spam và đảm bảo những ý kiến gửi tới các đại biểu Quốc hội là chính danh.
Cảm ơn bạn đã tham gia chiến dịch.

Đọc thêm về chính sách bảo mật của chúng tôi.
Đóng